Chuyện tắm nắng cho con trẻ

Lại những câu hỏi hay tranh cãi xung quanh chuyện canxi và vitamin D. Mình xin tóm lại như này cho dễ hiểu nhé! Còn đương nhiên, tắm nắng hay không tắm nắng là quyết định của bạn. Con bạn mà!

 

1/ Xin khẳng định tắm nắng không hết vàng da nên đừng ai hỏi Bác sĩ về chuyện này thêm nhé. Vàng da sơ sinh là do chất bilirubin trong máu tăng, và tắm nắng không làm mất chất này, ô kê la!

 

2/ Tắm nắng cũng không có canxi, nên niềm tin về chuyện tắm nắng sẽ cải thiện triệu chứng đổ mồ hôi, vặn mình, chậm mọc răng là điều vô cùng xa xỉ ấy ạ!

3/ Tắm nắng có tạo vitamin D không?

Dạ thưa là có ạ. Tia UVB là tia cực tím giúp chuyển hóa tiền Vitamin D thành vitamin D3, nhưng hoạt động mạnh nhất từ 10h sáng đến 14h. Nên muốn có vitamin D hiệu quả từ việc tắm nắng thì cứ đưa trẻ ra giờ này mà tắm nhe. À nói luôn là cái này nghiên cứu của Mỹ và Châu Âu nhé!

 

4/ Việc tắm nắng sớm thì sao?

Thật ra sáng sớm đưa con ra đón nắng sớm thì cũng chả sao, nhưng mà nghĩ là tắm nắng sớm mà đủ vitamin D thì không đúng. Vì vậy Theo AAP (Hiệp Hội Nhi Khoa Hoa Kỳ) khuyến cáo bổ sung vitamin D đường uống cho đến 12 tháng tuổi.

 

5/ Tắm nắng giữa trưa vậy có sao không?

Đương nhiên là có nhé. Với làn da mỏng manh, thiếu độ ẩm như da trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì việc đưa trẻ ra ở thời điểm đó thì hại nhiều hơn lợi. Nguy cơ Ung thư da sau này đã được ghi nhận.

6/ Vừa tắm nắng sớm rồi vừa uống vitamin D được không?

Được nhé, nhưng đừng đưa con ra tắm nắng giữa trưa dùm, dù có bôi kem chống nắng tốt cỡ nào cũng không nên, nhất là dưới 6 tháng tuổi. Còn chuyện dư vitamin D mà ngộ độc thì hiếm lắm à nghen. Ra tắm nắng sớm cho mẹ con hít thở không khí trong lành thì ok!

 

7/ Liều vitamin D là bao nhiêu?

Dạ thưa là 400 UI/ ngày nếu bú sữa mẹ hoàn toàn. Nếu bú sữa công thức ít hơn 1000ml/ sữa/ ngày, cũng cần bổ sung vitamin D ít nhất 400 IU/ ngày. Mà em sơ sinh nào uống hơn 1 lít chắc cũng coi bộ hiếm à nha!

 

8/ Dùng vitamin D tới khi nào?

Nhiều khuyến cáo đề nghị dùng đến 1 tuổi khi bé đã ăn thô tốt và khi trẻ đã lớn hơn đã có điều kiện tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tuy nhiên cũng có khuyến cáo trẻ có thể dùng vitamin D đến 4 – 5 tuổi (theo NICE).

9/ Vậy trẻ lớn thì tắm nắng bao nhiêu là đủ?

Theo Tổ Chức Y tế Thế Giới (WHO), khi trẻ đã lớn và da bé đã trưởng thành để có đủ lượng vitamin D hằng ngày, trẻ cần để tia nắng mặt trời có UVB chiếu trực tiếp lên 1 diện tích da gồm chân, mặt và tay từ 5-10 phút/2 đến 3 lần trong 1 tuần là đủ lượng vitamin D cung cấp nhu cầu hằng ngày cho trẻ (khi đó không cần phải uống vitamin D), tuy nhiên nếu trẻ ra ngoài nắng trên 15 phút thì cần phải bôi kem chống nắng cho trẻ nhé!

 

10/ Uống vitamin D có cần bổ sung canxi hay không?

Vitamin D chỉ là chất giúp tăng hấp thu canxi vào máu và tăng thúc đẩy quá trình tạo xương nên canxi cũng rất cần thiết. Tuy nhiên với nhu cầu canxi hằng ngày: trẻ < 6 tháng: 200mg/ ngày; trẻ 6 – 12 tháng: 260mg/ ngày; trẻ > 12 tháng > 500mg/ ngày thì nguồn canxi trong sữa mẹ đã đủ cung cấp, và đương nhiên sữa công thức thì càng không thể thiếu canxi nên không cần bổ sung canxi bằng thuốc cho trẻ nữa nhen. Dư thừa!

 

BS CKI Hoàng Quốc Tưởng

– Giảng viên Đại học Y dược TP. HCM

BS Chuyên khoa Nhi BV Nhi đồng 2

Theo Tạp chí Sức Khỏe – khoe24h.vn

Posted in: Bạn cần biết